Chiều 12.10.2014, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết để kéo giảm tình trạng ùn tắc thường xuyên trên tuyến đường Đồng Văn Cống dẫn vào cảng Cát Lái (Q.2), Sở sẽ mở rộng thêm một làn xe ô tô tại đoạn qua cầu Mỹ Thủy trên tuyến đường này ngay trong năm nay.
Theo ông Lâm, do cầu Mỹ Thủy hiện chỉ có 1 làn ô tô và 1 làn xe gắn máy, trong khi lưu lượng phương tiện ra vào cảng Lát Lái (cảng lớn nhất nước) rất lớn nên gây ùn tắc giao thông liên tục. Mặt khác, theo quy hoạch, UBND Tp.HCCM đã cho bố trí vốn để nghiên cứu xây dựng nút giao thông khác tại vòng xoay Mỹ Thủy (giao lộ Đồng Văn Cống – Vành Đai 2).
Trước mắt, để giảm bớt tình trạng kẹt xe trên các trục đường ra cảng Cát Lái (Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ), Sở đã làm việc với cảng để điều chỉnh thời gian xe ra vào theo hướng tối ưu nhất.
Hiện nay, do đường Vành Đai 2 (Đường Vành Đai Đông – tuyến đường rìa phía Đông thành phố) vẫn chưa được khép kín, đoạn kết nối từ Cầu Phú Mỹ đến quốc lộ 1A vẫn chưa thực hiện xong, dẫn đến một lượng lớn xe Container phải “đi tạm” qua đường Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ – Xa lộ Hà Nội – Quốc lộ 1A. Hiện nay Thủ tướng chính phủ đã có chỉ đạo phải nhanh chóng khép kín đường Vành Đai 2 để giải quyết sớm tình trạng Xe Container đi ngang khu vực trung tâm hành chính mới của Quận 2.
Dự án Vista Verde trên đường Đồng Văn Cống
Cầu vượt hầm chui sẽ thay thế vòng xoay Mỹ Thủy hiện nay
Ngày 21.8, UBND TP.HCM có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái.
Theo UBND TP, vào giữa tháng 7.2014 xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái. Để giải quyết, UBND TP chủ động làm việc với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn để đánh giá các nguyên nhân và kịp thời chỉ đạo một số biện pháp nhằm khắc phục hữu hiệu tình hình, đảm bảo lưu thông hàng hóa tại cảng bình thường trở lại.
UBND TP đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp hoàn thiện mặt đường tuyến Vành Đai 2 (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến đường Đồng Văn Cống) là tuyến đường kết nối đến cảng. Đồng thời, tăng cường lực lượng chức năng thường xuyên túc trực tại hiện trường, thực hiện nhiệm vụ điều tiết, phân luồng và hướng dẫn lưu thông đảm bảo hợp lý, an toàn.
Giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, UBND TP.HCM cho biết sẽ tập trung nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Vành Đai 2/Đồng Văn Cống, xây dựng đường kết nối giữa cảng Cát Lái với khu vực cảng Phú Hữu, quận 9.
Lãnh đạo thành phố cũng đồng ý với đề xuất xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) hoàn chỉnh có hầm chui, cầu vượt để giải quyết ùn ứ giao thông tại vòng xoay này của Sở Giao thông Vận tải (GTVT).
Dự án gồm một cầu vượt chính cho dòng xe từ cầu Phú Mỹ qua nút giao, vào đường Vành Đai 2 để đến cao tốc TP HCM – Long Thành và ngược lại. Tương tự, có một nhánh cầu vượt khác để các loại xe (chủ yếu là container) từ cảng Cát Lái rẽ trái để về cầu Phú Mỹ. Còn bên dưới sẽ xây hầm chui cho xe từ đường Vành Đai 2 vào cảng Cát Lái.
Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu kết nối giao thông giữa các khu dân cư và tái định cư tại phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), UBND thành phố đồng ý chủ trương cho phép Sở GTVT chỉ định một đơn vị có chức năng trực thuộc làm chủ đầu tư, nghiên cứu thực hiện dự án xây dựng đường chui dưới dạ cầu Mỹ Thủy trên đường Đồng Văn Cống bằng nguồn vốn đầu tư các dự án nhỏ, cấp bách ngành giao thông vận tải do Sở này quản lý. Đường chui dài 335 m, rộng 8 m, chiều cao tĩnh không 2,5 m; dự kiến tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng.
Đường Vành Đai 2 chưa khép kín dẫn đến một lượng lớn xe Container phải đi ngang qua Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ – Xa Lộ Hà Nội – Quốc Lộ 1A
Ngày 2/7/2014 Sở Giao thông Vận tải TP HCM phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía đông (quận 9) và giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư công trình với tổng số vốn giai đoạn một gần 900 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý IV, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.
Theo Sở, việc xây dựng cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía đông nhằm góp phần khép kín đường Vành Đai 2 thành phố theo “Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020” đã được Thủ tướng phê duyệt; đồng thời kết nối vành đai phía đông với khu công nghệ cao và xa lộ Hà Nội giúp giảm bớt lượng xe xuyên tâm cũng như phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố.
Trong giai đoạn một, sẽ xây dựng nhánh cầu riêng biệt 4 làn xe (bằng 1/2 cầu hoàn chỉnh) bên trái tim tuyến quy hoạch được duyệt (theo hướng từ cầu Phú Mỹ đi về phía xa lộ Hà Nội), xây dựng nút giao cùng mức giữa cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía đông với đường D2 thuộc khu công nghệ cao và đoạn đường nối từ cầu Rạch Chiếc ra xa lộ Hà Nội.
Theo Khu quản lý đô thị số 2, dù theo quy hoạch đường vành đai phía đông phải kết nối ra ngã tư Bình Thái (Thủ Đức), nhưng hiện vị trí này mặt bằng do dân cư quá đông và phải xây dựng nút giao Bình Thái chi phí trên 4.000 tỷ đồng nên rất khó triển khai trong giai đoạn trước mắt. Vì vậy, thành phố đã chọn phương án kết nối đường vành đai phía đông vào khu cao nghệ cao và nút giao trạm 2.
Theo quy hoạch, đường Vành Đai 2 có tổng chiều dài khoảng 70 km bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh đi qua cầu Phú Mỹ nối vào đường vành đai phía đông ra đến ngã tư Bình Thái (xa lộ Hà Nội), sau đó băng thẳng đến ngã tư Gò Dưa, nối vào quốc lộ 1, đi qua nút giao Tân Tạo, theo đường Hồ Học Lãm và Ba Tơ để khép vào đường Nguyễn Văn Linh tạo thành một vòng vành đai bao bọc quanh khu vực nội đô thành phố.
Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp tăng năng lực giao thông của TP HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đặc biệt giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại các khu vực trung tâm thành phố. Các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào các cảng, đi từ các tỉnh miền Đông sang miền Tây không còn phải xuyên qua khu vực nội thành.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét